Thứ Ba, 25 tháng 10, 2016

Phép hóa giải các dạng trắc nghiệm toán cấp 3


Từ trước đến nay, các bài toán tự luận luôn “dìm hàng” thang điểm của tôi, nhưng riêng với các dạng trắc nghiệm toán cấp 3 lại là sự cứu cánh bởi nó như một trò hên xui mà dường như vị thần may mắn luôn mỉm cười với tôi.

Cứ mỗi lần nhận lấy bộ đề, công việc của tôi khá nhẹ nhàng. Theo kinh nghiệm “khoanh bừa” nhiều năm, tôi nhận thấy xác suất của các phương án A,B,C,D là tương đương, và mỗi lần khoanh tôi đều cho chúng có mật độ rải rác, khi thì hết một loạt A, lại sang một loạt B, lúc thì theo hình dích dắc. Thậm chí những lúc cao hứng, tôi còn gấp giấy gắp thăm để chọn được phương án do “thần linh” mách bảo. Còn những bài tự luận, đành phải nhờ đến sự hỗ trợ của bạn bè. Và thế là 2 năm trung học phổ thông trôi qua, tôi chẳng phải đau đầu với những câu hỏi như bạn bè cùng trang lứa: cách học giỏi môn toán lớp 10 nhanh nhất hay làm sao để học giỏi toán lớp 11.


Thế nhưng cuộc đời không lường trước được chữ ngờ. “Thành công” quá dễ dàng mà không mất công sức suy nghĩ, tìm tòi và sáng tạo thì không bao giờ bền vững. Tôi nghiệm ra bài học đó với kỉ niệm không thể nào quên của tuổi học trò.

Nhớ mãi lần ấy, lớp tôi có bài kiểm tra Toán một tiết cũng bằng hình thức trắc nghiệm. Như bao lần khác, tôi lại áp dụng những chiêu thức quen thuộc và “truyền thống”. Ngày trả bài, thật không thể tin nổi khi tôi lại là người có điểm cao nhất lớp và được cô giáo tuyên dương. Trớ trêu thay, có một câu hỏi duy nhất mà trong đó cả lớp chỉ có mình tôi làm đúng. Bạn biết được việc gì đã xảy ra tiếp theo không?

Sau màn khen ngợi hết lời của cô giáo, cùng sự xuýt xoa của bạn bè, tôi đã được mời lên bảng để giải bài toán đó theo phương thức tự luận. Khi nghe thấy lời đề nghị đó mà tôi thấy sa xẩm mặt mày, thậm chí là run lẩy bẩy, cất từng bước nặng nhọc trên bảng…

Cố gắng câu giờ trong khâu tóm tắt đề bài nhưng chẳng thể cứu vãn tình thế. Tôi lò dò và loay hoay trong khâu xử lí dữ liệu. Biến đổi đi biến đổi lại mà không ra được kết quả đã chọn. Những tiếng xì xào râm ran ở dưới lớp, gáy và tai tôi nóng ra, xấu hổ… Tôi không dám hồi tưởng thêm nữa.


Nắm được điểm yếu của tôi và có lẽ cũng là nhược điểm của rất nhiều bạn khác, cô giáo đã hình thành một hệ thống bài tập tự luận và yêu cầu chúng tôi giải thích cặn kẽ từng bước. Tôi vừa xấu hổ với cô, vừa sợ Toán như sợ cọp, và ám ảnh bởi tâm lý mình đã là trò cười cho cả lớp.

Mẹ đi công tác xa mấy tháng mới về thấy tôi mãi rầu rĩ, vô cùng lo lắng liền hỏi chuyện, lấy hết can đảm tôi mới dám kể hết cho mẹ nghe. Kì lạ thay, mẹ tôi không những không tức giận mà còn hứa sẽ đem đến cho tôi một món quà bất ngờ.

Hôm đó mẹ dặn tôi ăn mặc lịch sự rồi chở tôi đến một trung tâm dạy Toán để đăng kí. Lúc ấy trong tôi vô cùng chán nản, tôi có thể học tốt môn Toán hay sao? Nhì nhằng đòi mẹ quay về nhưng cuối cùng tôi cũng bị mẹ thuyết phục dù trong lòng chẳng mấy thoải mái.

Thế nhưng giây thần kinh căng thẳng của tôi đã bị thuyên giảm khi tôi bước vào lớp. Một không gian y như thư viện vậy! Qua màn chào hỏi, làm quen thân thiện của các thầy cô trong trung tâm và bạn bè, mọi người đều đã biết được “nỗi khổ” của tôi. Và may mắn thay, sau khi kết thúc buổi học, thầy giáo đã tư vấn miễn phí cho tôi về những tuyệt chiêu trong Toán học. Dần dần, với sự hướng dẫn theo phương pháp mới của thầy cô, và nỗ lực của bản thân, tôi đã chinh phục các bài trắc nghiệm dạy Toán lớp 12 mà không hề mang yếu tố “ăn may” như trước nữa. Lan man nãy giờ, quên không giới thiệu với các bạn, trung tâm thay đổi cuộc đời tôi là beedu.vn, hãy trải nghiệm để không bao giờ hối tiếc nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét