Thứ Tư, 2 tháng 11, 2016

Trắc nghiệm toán cấp 3 hay trò may rủi



Ngày Đông rét muốt và tôi cảm giác như muốn đóng băng mớ cảm xúc của mình lại. Cầm bài kiểm tra Toán trên tay khi trời đang mưa lất phất, giấy thì ướt nhẹp mà sao “con ngỗng” to đùng vẫn không thể nhòe đi.

Tôi sinh ra trong một gia đình ở tầm trung giữa Hà thành xa hoa. Về vật chất, tuy chẳng thừa thãi nhưng tôi cũng không đến mức thiếu thốn. Nhưng tâm hồn lại trống trải vô cùng. Bố tôi tuy thương con nhưng lại quá kì vọng và rất chú trọng vào điểm số của con cái. Hãy cứ thử một lần bị điểm kém xem! Nhất định tôi và đứa em sẽ nhận được một tràng chỉ trích của bố. Tôi cũng hiểu năm xưa vì điều kiện nghèo khó, không được học hành tử tế nên bố bây giờ phải bươn chải rất nhiều để lo cho anh em tôi ăn học. Từ lúc còn nhỏ, tôi đã thấm nhuần tư tưởng “học để thoát nghèo”!

diem khem dang trac nghiem toan cap 3


Biết mình không có năng khiếu ở môn Toán, ngay từ những ngày đầu chập chững vào cấp 3, tôi đã tự nhủ phải cố gắng học tập thật tốt, đặc biệt là trăn trở về cách học giỏi môn toán lớp 10 nhanh nhất. Đã học kém lại còn muốn nhanh, không phải tôi là kẻ lười biếng mà vì lí do rất đơn giản: lịch học của tôi chằng chịt như nhện giăng tơ, cứ giờ này đuổi giờ kia, chẳng khác gì deadline của luận án tốt nghiệp của các anh chị sinh viên vậy. Mỗi tuần, ngày nào cũng phải chơi trò đuổi bắt với các phản ứng hóa học, cách giao tiếp trong tiếng Anh, học thuộc lòng thơ văn… thời gian dành cho Toán cũng chẳng khá hơn các môn khác là bao. Và lý do quan trọng nhất là tôi không tìm ra được một phương pháp học phù hợp.

Nghĩ miên man một hồi cũng về đến nhà. Lấy hết dũng cảm để trình bài kiểm tra trước mặt bố và xin chữ kí. Thật kì lạ, bố tôi không trách mắng như mọi lần, kí roẹt trong chớp nhoáng, bố để lại bài kiểm tra trên mặt bàn và lẳng lặng đi vào phòng. Bữa cơm hôm ấy thật ngột ngạt, và những ngày về sau, khi đã quá quen với kết quả môn Toán của tôi, bố dường như không biểu lộ một cảm xúc nào rõ rệt nữa… Còn tôi? Nhiều lúc muốn lại gần, muốn ôm bố dù tôi cũng đã là một chàng thanh niên, nhưng tôi không làm được!

Năm học mới mở ra, tôi muốn có một khởi đầu tốt đẹp. Để không phải đau đầu vì vấn đề làm sao để học giỏi toán lớp 11, tôi đã rủ mấy nhỏ bạn cùng lớp học nhóm, với niềm hy vọng sẽ cùng nhau cố gắng. Mấy hôm đầu tôi khá hứng thú vì đám bạn thân đã nhiệt tình hướng dẫn tôi. Biết tôi không được nhanh nhạy trong Toán học nên mấy cô nương không bà chằn như mọi khi. Thế nhưng tôi lại không thể theo kịp chúng bạn nên nhóm học này nhanh chóng tan rã.

dang trac nghiem toan cap 3 co ban


Vật vã rồi cũng leo lên được lớp 12. Cuối cấp rồi, ngoài những nuối tiếc cho tuổi học trò mơ mộng thì tôi cũng tái mét mặt với môn Toán. Năm học này, trong một đề kiểm tra Toán, ngoài phần tự luận, cô giáo tôi cũng lồng ghép cả trắc nghiệm dạy Toán lớp 12. Tôi mừng rơn vì phần trắc nghiệm này giúp tôi vớt vát được chút điểm số…khi có thể nhìn sang bạn bên cạnh mà sao y bản chính. Thế nhưng tình trạng này không thể kéo dài được lâu, đúng là một trò hên xui, cuối cùng tôi vẫn phải chấp nhận những điểm số thấp lè tè khi cô giáo khắc phục hiện tượng “tham khảo bài của nhau” bằng cách mỗi người trong bàn có một bộ đề khác nhau. Thấy đuối vô cùng, lần đầu tiên thằng con trai trong tôi đã khóc! Khi phần ủy mị biến mất, tôi gọi ngay cho thằng bạn chí cốt, game thủ thường xuyên sát cánh bên tôi ra quán net, xả buồn bằng game online. Vậy mà tên bạn lại đáp lại một câu xanh rờn “Tao đi học thêm Toán!”. Là một chuyện lạ nhưng có thật, tôi đành nhún vai và đi chơi một mình. Tuy nhiên, sự thay đổi của người bạn đã khiến tôi suy nghĩ nhiều. Quyết định gọi lại cho thằng bạn để hỏi việc học thêm ra sao, lần đầu tôi thấy nó hào hứng đến vậy! Vậy là từ buổi sau, tôi khăn gói theo thằng bạn, từ quán game, chúng tôi đến trung tâm beedu. Có thể coi đây là một lớp học vui nhộn, cũng có thể là một quán coffee sâu lắng với những truyền cảm của thầy cô. Dạng toán trắc nghiệm cấp 3 đã trở thành niềm vui khám phá của tôi!

Rồi một cũng một ngày mưa, khi tan học, bóng dáng nào đó quen thuộc đang chờ sẵn ở cổng. Là bố! Với tôi beedu.vn không chỉ là giải pháp toán học tối ưu mà còn là cầu nối yêu thương!



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét